Pris Tlodi Disgyblion

Mae'r prosiect hwn yn parhau fel Mynd i'r Afael ag Effaith Tlodi ar Addysg

Cysylltwch

Kate Thomas, Rheolwr Prosiectau a Phartneriaeth

kate.thomas@childreninwales.org.uk

Ar gyfer ymholiadau cyffredinol

Pupil.poverty@childreninwales.org.uk

Pris Tlodi Disgyblion: Mabwysiadu Agwedd Ysgol Gyfan at Wella Lles Plant o Gefndiroedd Incwm Isel a Difreintiedig

Mae’r Prosiect Pris Tlodi Disgyblion yn cael ei gefnogi a’i ariannu gan Lywodraeth Cymru fel rhan o’i hymrwymiad i fynd i’r afael â lefelau cynyddol o dlodi plant ac i wella iechyd meddwl a lles emosiynol holl blant Cymru. Mae wedi’i anelu at bob ysgol a gynhelir a lleoliad addysgol ledled Cymru ac mae hefyd o werth i unrhyw un sy’n gweithio gyda phlant a phobl ifanc er mwyn cael cipolwg ar effaith ac effeithiau tlodi.

Mae’r Canllawiau Pris Tlodi Disgyblion wedi’u hysgrifennu a’u datblygu fel rhan o’r prosiect ar gyfer ysgolion a lleoliadau addysg eraill ledled Cymru i godi ymwybyddiaeth o brofiadau bywyd dysgwyr o deuluoedd incwm isel a difreintiedig, gan nodi’r effaith y mae tlodi yn ei gael ar ddydd i ddydd plant bywydau dydd a darparu atebion diriaethol a chost-effeithiol i ysgolion i helpu i godi rhwystrau i wella lles dysgwyr.

Mae'r Canllawiau yn tynnu ar ddeddfwriaeth, polisi a chanllawiau allweddol Llywodraeth Cymru ac felly maent wedi'u teilwra'n arbennig ar gyfer ysgolion Cymru. Mae nhw:

Cynlluniwyd yng Nghymru - Datblygwyd yng Nghymru - Ar gyfer ysgolion yng Nghymru

Mae Plant yng Nghymru wedi defnyddio ymchwil gyfredol o Gymru a thu hwnt ac wedi gweithio gydag amrywiaeth o arbenigwyr tlodi plant ac addysg i ddatblygu’r Canllawiau, gan gynnwys y pedwar consortiwm addysg rhanbarthol yng Nghymru, Rhwydwaith Dileu Tlodi Plant Cymru, sefydliadau’r trydydd sector a swyddfa’r Gymdeithas Comisiynydd Plant Cymru.

Mae’r Prosiect Pris Tlodi Disgyblion wedi’i gomisiynu gan Lywodraeth Cymru i gefnogi ysgolion i roi’r Canllawiau ar waith ochr yn ochr â’r defnydd o’r Grant Datblygu Disgyblion ar gyfer ysgolion a’r Grant Datblygu Disgyblion – Taliadau Mynediad a ddyfernir yn uniongyrchol i deuluoedd, datblygu Ysgolion Bro a’r cyfwyno o brydau ysgol am ddim i bob disgybl ysgol gynradd, yn ogystal â mentrau eraill a ariennir gan Lywodraeth Cymru fel y Rhaglen Cyfoethogi Gwyliau Ysgol 'Bwyd a Hwyl' (SHEP) i fynd i'r afael ag anfantais yn ein hysgolion.

 

Mae’r Canllawiau’n esbonio sut mae tlodi’n effeithio ar bum Maes Allweddol o’r diwrnod ysgol:

pupil.jpg

Mae gan bob Maes Allweddol enghreifftiau o ba gamau ymarferol y gall ysgolion eu cymryd drwy ddefnyddio dull ysgol gyfan, y mae llawer ohonynt yn fesurau cost isel neu ddim cost. Gellir dod o hyd i Ganllawiau Prisiau Tlodi Disgyblion a deunyddiau cymorth eraill yma ar Hwb, platfform ar-lein Addysg Llywodraeth Cymru.

Dechreuodd gwaith gydag ysgolion a lleoliadau addysgol eraill ar y cyd â’r pedwar consortiwm addysg rhanbarthol ac mae wedi cynnwys gweithio gyda nifer o ysgolion peilot ledled Cymru i roi’r Canllawiau ar waith yn yr ysgol. Gyda chefnogaeth Swyddog Datblygu Plant yng Nghymru penodedig, defnyddiodd ysgolion ddull ysgol gyfan i ymgymryd â hyfforddiant ymwybyddiaeth, cwblhau rhestr wirio syml a llunio cynllun gweithredu yn seiliedig ar bum maes allweddol y Canllawiau.

Ers hynny mae ysgolion wedi cael eu gwahodd i gymryd rhan yn ail gam y prosiect y mae Plant yng Nghymru yn darparu:

  • Pecyn gwybodaeth a mynediad at nifer o adnoddau allweddol i helpu i roi’r Canllawiau Prisiau Tlodi Disgyblion ar waith yn yr ysgol

  • Cyfarfod cychwynnol gyda Swyddog Datblygu Pris Tlodi Disgyblion i roi cyngor ar sut i ddefnyddio'r adnoddau a'r canllawiau yn y ffordd orau

  • Sesiwn hyfforddi i staff i godi ymwybyddiaeth o effaith tlodi plant ac i gyflwyno’r Canllawiau.

  • Astudiaeth achos o'r gwaith a wnaed yn ystod y prosiect

Mae astudiaethau achos yn darparu dogfen ddefnyddiol i’w rhannu â phartneriaid strategol fel y consortia lleol, yr awdurdod lleol ac Estyn wrth edrych ar sut mae tegwch yn cael ei alluogi ar draws yr ysgol a gallant hefyd fod yn enghreifftiau o arfer orau ar gyfer ysgolion eraill yng Nghymru gyda llawer wedi’u cyhoeddi ar y Gymraeg. Llwyfan ar-lein Hwb Addysg y Llywodraeth.

Mae Plant yng Nghymru hefyd wedi cynhyrchu Canllaw Pris Tlodi Disgyblion i Lywodraethwyr, sy’n nodi sut y gall llywodraethwyr ffitio i mewn i’r ymagwedd ysgol gyfan ynghyd â chyngor ac awgrymiadau ar sut i fynd ati.

Ers dechrau’r prosiect, mae gwaith ehangach hefyd wedi’i wneud i archwilio ffyrdd o gydweithio rhwng ysgolion, asiantaethau allanol a chymunedau. Mae hyn yn cynnwys prosiect ymchwil mewn partneriaeth â Phrifysgol De Cymru i archwilio anghenion teuluoedd a gwaith i gysylltu ysgolion â chymdeithasau tai lleol i ddarparu cyfleusterau cymunedol.

Rydym hefyd wedi bwydo i mewn i raglenni hyfforddiant cychwynnol athrawon i sicrhau ymwybyddiaeth o’r rhwystrau a wynebir gan blant incwm isel a theuluoedd difreintiedig yn ogystal ag archwilio materion cysylltiedig megis bwlio a digartrefedd i edrych ar ffyrdd o gysylltu gwaith gyda phartneriaid trydydd sector megis Kidscape. a Shelter Cymru.

Ar hyn o bryd rydym yn bwriadu ehangu ein gwaith prosiect gydag ysgolion yng Nghymru a gwahodd unrhyw ysgolion sydd â diddordeb i gysylltu â ni yn Pupil.poverty@childreninwales.org.uk

Beth mae'r prosiect yn ceisio ei gyflawni?

Nod y Prosiect Pris Tlodi Disgyblion yw cefnogi ysgolion a lleoliadau addysgol ledled Cymru i ystyried a gweithredu’r Canllawiau gan ddefnyddio dull ysgol gyfan er mwyn creu profiad addysgol tecach i blant a phobl ifanc o deuluoedd incwm isel neu ddifreintiedig.

Mae’r costau sy’n gysylltiedig â’r diwrnod ysgol yn gadael llawer o ddisgyblion dan anfantais ac yn methu â chyflawni eu potensial. Mae’r canllawiau, sydd wedi’u gwreiddio yn hawliau a lles plant, yn darparu ffyrdd y gall ysgolion gymryd camau i sicrhau nad yw tlodi yn rhwystr i’w disgyblion.

Gyda'r pandemig diweddar yn gorfodi mwy o bobl nag erioed i dlodi, bydd y canllawiau hyd yn oed yn fwy perthnasol. Ein nod yw cefnogi holl ysgolion Cymru i ystyried a gweithredu’r canllawiau er mwyn creu profiad tecach i’r disgyblion hynny o deuluoedd incwm isel a difreintiedig. Trwy godi ymwybyddiaeth ac annog ysgolion i weithredu ar feysydd allweddol o’r canllawiau, gallwn atal rhwystrau i ddysgu disgyblion a’r effaith negyddol ar eu lles, lle ‘nad oes unrhyw blentyn yn cael ei adael ar ôl’ o ganlyniad i dlodi.

Adnoddau Pellach